RSS

Haj 2012 : 6. มักกะตุลมูกัรรอมะห์

13 Oct

Haj 2012 : 6. มักกะตุลมูกัรรอมะห์

“อุมเราะห์หนึ่งสู่อุมเราะห์หนึ่งเป็นกาฟาเราะห์ ฮัจย์มับรูรไม่มีผลานิสงค์ใดนอกจากสวรรค์”
มัฟฮูมฮาดีษ

คาราวานของเรามาถึงมักกะห์ท้ายเดือนกันยายน (29 กันยายน) ในสภาพครองเอียะรอมอุมเราะห์ครั้งแรกจากเมืองมาดีนะห์ มาถึงตอนค่ำจนถึงหลังเที่ยงคืนเราก็จัดการทำอุมเราะห์ด้วยการตอวาฟ,ซะแอและตะฮัลลุลอย่างเรียบร้อยภายในคืนนั้น อัลฮัมดุลิลละห์…

พรุ่งนี้เช้าผมจัดแจงบางอย่างที่ยังไม่เรียบร้อยเกี่ยวกับเรื่องบ้านพัก ส่วนฮุจยาจปล่อยให้พวกเขาพักผ่อนตามอัธยาศัย เก็บเรี่ยวเก็บแรงภายหลังเหน็ดเหนื่อยจากการเดินทางและการอดนอนทั้งคืนเนื่องจากการทำอุมเราะห์.

เสร็จเรื่องบ้านพัก ผมมานั่งจัดการตารางโปรแกรมต่างๆที่จะต้องจัดให้ฮุจยาจตลอดระยะเวลาที่ต้องอยู่ที่นี่ ในเบื่องต้นอย่างนี้ต้องจัดการให้ฮุจยาจได้ทำอุมเราะห์ให้มากที่สุด ด้วยว่าผู้คนที่มายังมักกะห์ไม่มากนัก การหาโอกาสทำอุมเราะห์ในช่วงนี้จึงเป็นการหลีกเลี่ยงการปะทะกับผู้คนที่จะมีเพิ่มขึ้นทุกวันได้เป็นอย่างดีนัก ในใจผมคิดว่าอยากจะทำทุกวันๆละครั้ง แต่ก็ต้องดูความพร้อมของฮุจยาจ หลังจากเสนอแนะและถามความตั้งใจดังกล่าว ฮุจยาจทุกคนกลับตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า “สู้ตาย…!” เอาละครับ..ครานี้การทำอุมเราะห์ของพวกเราก็ตกลงกันว่าจะทำกันทุกวันหลังละหมาดอีชา เมื่อครบหนึ่งสัปดาห์ อัลฮัมดุลิลละห์ภารกิจอุมเราะห์ที่ตั้งใจและวาดหวังไว้ก็เสร็จสิ้น.

” โอ้อัลเลาะห์…ตอบรับทุกอามาลอีบาดะห์ของมวลบ่าวพระองค์ด้วยเทอญ “

อย่างไรก็ตามทุกคืนหลังจากทำอุมเราะห์แล้ว ( ตี 01-02 : 00 น.) เราจะไม่เรียบกลับบ้านพัก แต่จะนั้งคลายความเหน็ดเหนื่อยจากการทำอุมเราะห์ด้วยการไปนั่งพักผ่อนที่ลานตอวาฟ กินน้ำซำซำบ้าง มองไปทางกะบะห์และผู้คนที่กำลังตอวาฟบ้าง เมื่อได้เวลาพอสมควรผมจะชวนฮุจยาจทุกคนเข้าไปละหมาดซุนัตและดุอาใต้รางทองภายในบริเวณหินโค้งอิสมาแอล บริเวณหนึ่งที่ท่านรอซูล ซ.ล บอกกล่าวแก่นางอาอีฉ๊ะ ว่าเป็นส่วนหนึ่งของด้านในกะบะห์ ดังนั้นหากใครได้มีโอกาสเข้าไปละหมาดและดุอาในบริเวณนี้ก็เท่ากับได้เข้าไปละหมาดและดุอาในกะบะห์นั้นเอง

ตลอดระยะเวลาหนึ่งสัปดาห์ที่เราทำอุมเราะห์ อัลฮัมดุลิลละห์ เราได้มีโอกาสเข้าไปละหมาดและดุอาใต้รางทองภายในหินโค้งอิสมาแอลถึงสามครั้งสามคราด้วยกัน ภายหลังจากนั้นผู้คนก็เริ่มแน่นมากขึ้นจนไม่สะดวกและปลอดภัยที่จะนำฮุจยาจเข้าไปอย่างที่เคยได้ทำก่อนหน้านี้

น้ำตาแห่งความดีใจภายใต้รางทองในหินโค้งอิสมาแอล

” กะบะห์ อัลมูชัรรอฟะห์ ” หนึ่งในเครื่องหมายมหิทธานุภาพแห่งพระองค์อัลลอฮฺ

“มุลตาซัม” หนึ่งในหลายสถานที่ดุอามุสตาญาบ

เมื่อได้ทำอุมเราะห์ตามที่ได้วาดหวังไว้ ครานี้ผมจัดตารางโปรแกรมซียาเราะห์ต่างๆที่เห็นสมควร ซึ่งก็พอจะแบ่งออกเป็นสองประเภท กล่าวคือ ซียาเราะห์ภายนอกและซียาเราะห์ภายใน ซียาเราะห์ภายนอก คือการซียาเราะห์รอบๆเมืองมักกะห์และสถานที่อื่นๆเช่น ไปเมืองท่ายิดดะห์,ญะรอนะห์และฮูดัยบียะห์ เป็นการเดินทางที่ต้องใช้ยานพาหนะ จะเป็นรถตู้บ้างรถบัสบ้างตามแต่จำนวนของฮุจยาจที่ร่วมเดินทาง

ส่วนซียาเราะห์ภายใน คือการซียาเราะห์สถานที่ต่างๆรอบๆมัสยิดิลฮารอม เป็นการซียาเราะห์แบบเดินเท้าโดยเริ่มจากเนินเขาซอฟา – มัรวะห์ – เมาลีดิลนาบี – ญะบัลกุบิส – มัสยิดรอยะห์ – กุบุรมะอา และไปจบการซียาเราะห์ที่มัสยิดญิน ระหว่างทางก็อธิบายถึงความเป็นมาและความเกี่ยวข้องทางประวัติศาสตร์ในอดีต เป็นการเรียนรู้จากสถานที่จริงว่างั่นเถอะ.

ที่มักกะห์นับแต่นี้ไปเราจะมีเวลาอยู่ที่นี่ประมาณหนึ่งเดือนกว่าๆ ผมแยกห้วงช่วงเวลาของการอยู่ที่นี้เป็นสามช่วงเวลาด้วยกัน สิบวันแรกสำหรับการทำอุมเราะห์และการซียาเราะห์สถานที่ต่างๆ สิบวันที่สองสำหรับการทำอามัลอีบาดะห์ที่มัสยิดิลฮารอมและการเจียดเวลาว่างเล็กๆน้อยๆเพื่อการจับจ่ายซื้อของฝาก และสิบวันสุดท้ายเป็นช่วงเวลาที่สำคัญที่สุด กล่าวคือ เป็นช่วงเวลาแห่งทำฮัจญ์ภาคสนามซึ่งเป็นภารกิจหลักในการเดินทางของคาราวานนี้ นอกจากกิจกรรมต่างๆที่กล่าวมาข้างต้นเรายังได้แทรกโปรแกรมตัซกีเราะห์การเรียนการสอนเรื่องต่างๆที่เกี่ยวกับฮัจญ์และเรื่องราวอื่นๆที่เกี่ยวข้องสลับวันเว้นวันหลังละหมาดอีชาและเวลาอื่นๆที่เหมาะสม.

ถึงตอนนี้เรากำลังอยู่ในช่วงสิบวันที่สอง นับเป็นห้วงช่วงเวลาเบาๆสบายๆนิดหนึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงสิบวันแรกก่อนหน้านี้และช่วงสิบวันหลังจากนี้ อินชาอัลเลาะห์แม้นจะเป็นช่วงไหนๆผมจะพยายามทำให้ดีที่สุดและจะหาโอกาสแบ่งปันเรื่องราวทั้งหมดต่อไป

ขอพระองค์ได้โปรดประทานความสะดวกในการทำงานแก่ข้าพระองค์ต่อไปด้วยเทอญ.

“اللهم اجعلنـا حجـا مبرورا وسعـيا مشـكورا ودنـبـا مغـفورا وعملا صالحـا مقـبولا وتجارة لن تبـورا “

 

 

Leave a Reply

 
