RSS

Haj 2012 : 7.ซียาเราะห์รอบเมืองมักกะห์

20 Oct

มักกะตุลมูกัรรอมะห์

7.ซียาเราะห์รอบเมืองมักกะห์

ถ้าคิดห้วงช่วงเวลาของการทำงานในมักกะห์ที่แบ่งไว้ก่อนหน้านี้ ห้วงช่วงนี้เรากำลังอยู่ในห้วงช่วงที่สอง มันค่อนข้างสบายและผ่อนคลายนิดหนึ่ง เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงแรกและช่วงสุดท้ายที่จะพานพบในไม่อีกกี่วันข้างหน้า ที่บอกว่าสบายและผ่อนคลายก็เพราะว่าอุจยาจทุกคนเหมือนกับกำลังอยู่ในช่วงฟรีสไตล์ กล่าวคือนอกจากงานหลักประจำวันที่ต้องทำอามัลอีบาดะห์ที่มัสยิดฮารอมแล้ว พวกเขายังมีเวลามากมายเพื่อการจับจ่ายซื้อของสำหรับเป็นของฝากแก่ญาติสนิทมิตรสหายที่อยู่ทางบ้านอีกด้วย

ผมเองก็เหลืองานอย่างเดียวที่ต้องจัดการให้เรียบร้อย นั้นก็คือการมูซากาเราะห์ การเรียนการสอนเรื่องต่างๆที่เกี่ยวกับฮัจย์ ก่อนหน้านี้เราจะทำกันวันเว้นวัน แต่หลังจากเข้ามาอยู่ในช่วงที่สองและยังเหลือเวลาแค่หนึ่งสัปดาห์สำหรับเข้าสู่ช่วงสุดท้าย (ช่วงทำฮัจย์) ผมเลยจัดเต็มเอากันแบบวันต่อวันหลังละหมาดอีชาเลยละครับ.

ในเมื่อฮัจย์เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับเวลาและสถานที่ การมูซากาเราะห์ของเราจึงแบ่งการเรียนรู้เรื่องฮัจย์ให้เป็นไปตามเวลาและสถานที่ โดยชี้แจงให้เข้าใจว่า วันเวลานี้ ณ สถานที่แห่งนี้มีงานและกิจกรรมใดที่ต้องทำบ้าง เกี่ยวกับสถานที่นั้น ก็มีเรื่องต่างๆที่เกี่ยวกับมีกอตฮัจญ์,มัสยิดิลฮารอม,มีนา,มุซดาลีฟะห์และอารอฟะห์ ส่วนเรื่องที่เกี่ยวกับเวลา ก็เป็นเรื่องของวันต่างๆในการประกอบพิธีฮัจญ์ โดยเริ่มตั่งแต่วันตัรวียะห์ (8 ซุลฮิจยะห์) วันวุกุฟที่อารอฟะห์ (9 ซุลฮิจยะห์)  วันนาฮัร (10 ซุลฮิจยะห์) และวันตัชรีกทั้งสาม (11-13 ซุลฮิจยะห์) ซึ่งทั้งหมดมีกิจกรรมและงานต่างๆที่จะต้องทำตามเวลาและสถานที่ที่ศาสนากำหนดทั้งสิ้น. นอกจากนั้นยังเสริมเติมเรื่องอื่นๆที่สำคัญ โดยเฉพาะเรื่องต่างๆที่เกี่ยวกับสารัตถะแห่งฮัจย์,คอนเซ็ปฮัจญ์,ปรัชญาและวิทยปัญญาแห่งฮัจญ์,ความประเสริฐของฮัจญ์และความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับฮัจญ์มับรูร เป็นต้น.สำหรับผม..การจะเข้าใจและสามารถนำมาปฏิบัติได้เป็นอย่างดีเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวข้างต้นนั้น ก็ขึ้นกับเรียนรู้หรือการมูซากาเราะห์ที่ดีนั้นเอง.

มัจลิซมูซากาเราะห์ที่เรียบง่ายแต่ไม่ธรรมดา

แรกเริ่มเดิมทีว่าจะเขียนเรื่องกิจกรรมของพวกเราในช่วงแรก แต่เกริ่นเรื่องกิจกรรมของช่วงที่สองก่อนอย่าง

เพลิดเพลิน กิจกรรมต่างๆของช่วงแรกจึงขอเริ่มด้วยย่อหน้าใหม่ต่อไปนี้.

ห้วงช่วงแรก คือสิบวันแรกภายหลังเดินทางมาจากมาดีนะห์ อย่างที่บอก ผมไม่ได้ทำอะไรเลยนอกจากนำ

ฮุจยาจไปทำอุมเราะห์ทุกวันหลังละหมาดอีชา ส่วนเวลากลางวันผมจะพาฮุจยาจไปซียาเราะห์ โดยรายการ

แรกที่จัดให้คือซียาเราะห์รอบเมืองมักกะห์และมีสถานที่สำคัญต่างๆดังนี้

1.ญะบัลซูร หรือภูเขาซูร หนึ่งในภูผาที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์อิสลาม ตั้งห่างจากมักกะห์ราว 6 ก.ม ด้านบนสุดของภูเขามี “ถ้ำซูร” ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นที่หลบซ่อนหนีภัยของท่านรอซูลกับซอฮาบะห์คู่ใจ ท่านอาบูบักร์ อัซซิดดิก ในคราที่กาเฟรกุเรชไล่ล่าอาฆาตท่านทั้งสอง ท่านรอซูลกับอาบูบักร์อยู่ที่นั้นสามวัน ก่อนจะออกเดินทางฮิจเราะห์ต่อไปยังเมืองมาดีนะห์โดยสวัสดิภาพ เหตุการณ์ครั้งนั้นมีอับดุลเลาะห์และอัซมะฮฺบุตรของอบูบักร์ร่วมด้วยช่วยกันด้านนอกถ้ำ อีกทั้งยังมีความช่วยเหลือจากพระองค์อัลเลาะห์ในรูปของมั่วะยีซาตรอซูล กล่าวคือ มีแมลงมุมและนกพิราบมาสร้างรังปกปิดปากถ้ำเป็นเกราะกำบังไม่ให้ชาวกาเฟรกุเรชมองเห็นภายใน ทำให้ท่านนาบีและอบูบักร์รอดปลอดภัยในที่สุด.

ทิวเขาซูรเมื่อยามเช้าหนึ่งที่เราไปซียาเราะห์

2.มาชาอิริลฮารอม คือ สถานที่ต่างๆในการประกอบกิจกรรมฮัจญ์ กล่าวคือ :

ท้องทุ่งมีนา เป็นสถานที่ค้างคืนและขว้างเสาหิน ในวันที่ 10 -13 ซุลฮิจญะห์

ท้องทุ่งอารอฟะห์ สถานที่วุกูฟ ในวันที่ 9 ซุลฮิจญะห์ เป็นท้องทุ่งโล่งกว้างกว่า 10 ตารางกิโลเมตร ที่ฮุจยาจทุกคนจะต้องไปวุกูฟที่นั้น นับเป็นกิจกรรมหลักอันสำคัญที่พลาดและขาดตกบกพร่องไม่ได้ หาไม่แล้วการทำฮัจญ์ก็เป็นโมฆะ กลางๆท้องทุ่งอารอฟะห์มีญาบัลเราะห์มะห์ ว่ากันว่าเป็นสถานที่นาบีอาดัมและนางฮาวามาบรรจบพบกันอีกครั้งภายหลังถูกขับออกสู่โลกดุนยาและต้องพรากจากกันเป็นเวลามากกว่าสี่สิบปี ด้วยโทษทันฑ์จากพระองค์อัลเลาะห์ที่ทั้งสองได้ฝ่าฝืนข้อห้ามหนึ่งขณะพำนักพักพิงในสวนสวรรค์ ใกล้ๆญะบัลเราะห์มะห์มี “ซัคเราะห์” โขดหินใหญ่ซึ่งครั้งหนึ่งท่านรอซูลเคยนั้งวูกุฟในคราทำฮัจญ์วิดาฮฺของท่านเมื่อพันกว่าปีมาแล้ว.

กับญามาอะห์ฮุจยาจที่ทุ่งอารอฟะห์โดยมีญะบัลเราะห์มะห์เป็นฉากหลัง

มุซดาลีฟะห์ คือ ท้องทุ่งโล่งที่มีความยาวกว่า 4 กิโลเมตร กว้าง 2 กิโลเมตร ตั่งอยู่ระหว่างสองภูเขา ห่างจากมักกะห์ราว 15 กิโลเมตร เป็นสถานที่ค้างคืนภายหลังมาจากท้องทุ่งอารอฟะห์และเก็บก้อนหินเพื่อขว้างเสาหินเสาสุดท้ายในวันรุ่งขึ้น (วันอีด)

เราเลือกทำรายการซียาเราะห์มาชาอิริลฮารอม ก่อนวันฮัจญ์จะมาถึงทั้งนี้เนื่องจากว่า ต้องการให้ฮุจยาจได้เห็นสภาพโดยทั่วไปของมีนา,อารอฟะห์และมุสดาลีฟะห์ อย่างชัดเจนในวันโล่งๆว่างเปล่าจากผู้คนที่มาทำฮัจญ์ จะได้รู้และเห็น มีนา,อารอฟะห์และมุสดาลีฟะห์มีสภาพเป็นอย่างไร? บรรยากาศอย่างนี้จะหาดูไม่ได้ หากวันฮัจญ์ได้มาถึง ทั้งนี้เนื่องจากในวันดังกล่าวท้องทุ่งมีนา,อารอฟะห์และมุสดาลีฟะห์ จะเต็มไปด้วยผู้คนเป็นล้านๆคน การจะขับเคลื่อนไปดูสิ่งต่างๆในมาชาอิริลฮารอมจึงเป็นเรื่องที่ไม่สะดวกเท่าใดนัก.

ท้องทุ่งมีนาในยามเวิ้งว้างจากผู้คนกับอาคารขว้างเสาหินทั้งสาม

3.มัสยิดญะรอนะห์ เป็นหมู่บ้านหนึ่งที่ชานเมืองมักกะห์ ห่างออกไปทางด้านเมืองตออีฟราว 26 กิโลเมตร ในอดีตเป็นสถานที่ที่ท่านรอซูลแวะแบ่งปันทรัพย์เชลยศึกที่ได้จากการทำสงครามกับพวกฮาวาซิน ท่านเคยแบ่งปันแก่กองทหารของท่านที่นี่ ญะรอนะห์เป็นมีกอตหนึ่งที่ท่านรอซูลเคยเหนียตครองเอียะรอมอุมเราะห์ การหาโอกาสไปญารอนะห์นอกจากได้ซียาเราะห์สถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ในอดีตแล้ว เรายังสามารถเหนียตครองเอียะรอมเพื่อทำอุมเราะห์เฉกเช่นที่ท่านนาบีได้เคยทำมา.

4.ญะบัลนูร หรือภูเขาฮิรอฮฺ เขาก็เรียก เป็นภูเขาที่ตั้งอยู่ทางด้านเหนือของมักกะห์ราวสิบกว่ากิโลเมตร ด้านบนสุดของภูเขามีถ้ำฮิรอฮฺ เป็นที่ปลีกตนของนาบีออกห่างจากความวุ่นวายของสังคมญาฮีลียะห์ นาบีจะไปที่ถ้ำแห่งนี้เป็นประจำ จนกระทั้งครั้งหนึ่งเมื่อท่านอายุได้สี่สิบปี เหตุการณ์แต่งตั้งนาบีเป็นศาสนทูตอัลเลาะห์ ก็เกิดขึ้นในถ้ำแห่งนี้ ด้วยการประทานโองการแรกของอัลกุรอานจากพระองค์อัลเลาะห์ผ่านญิบรีล.

“ญะบัลนูร” ทางนำจากภูผานี่้ที่แผ่รัศมีอันรุ่งโรจน์

อัลฮัมดุลิลละห์…เราเริ่มรายการซียาเราะห์นี้ตั่งแต่เช้าด้วยรถบัสปรับอากาศคันใหญ่ ถึงตอนนี้…สายๆใกล้ละหมาดซุหร์แล้ว ทุกอย่างก็เสร็จสิ้น เห็นฮุจยาจหน้าตาสดชื่นดี แซะห์หนุ่มๆอย่างนี้ก็แฮปปี่เท่านั้นละครับ

 

Leave a Reply

 
